Chuyển tới nội dung

Quy Trình Và Thủ Tục Du Học Đức Bậc THPT (Trung Học Phổ Thông)

Quy Trình Và Thủ Tục Du Học Đức Bậc THPT (Trung Học Phổ Thông)

Quy Trình Và Thủ Tục Du Học Đức Bậc THPT (Trung Học Phổ Thông)

Hiện nay, rất nhiều bậc phụ huynh có mong muốn cho con em mình đi du học ngay từ bậc THPT. Vậy thì du học Đức bậc THPT có lợi gì hơn so với du học Đức bậc Đại học. Hãy cùng NDF tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tại sao nên chọn du học Đức từ bậc THPT?

Với chính sách miễn học phí đối với học Đại học tại 15/16 bang cùng hệ thống chất lượng giáo dục tuyệt vời, nước Đức là điểm đến du học hấp dẫn không chỉ đối với sinh viên trong khối liên minh Châu Âu mà còn thu hút sự chú ý của du học sinh từ khắp các quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, hiện nay không chỉ có du học bậc đại học có sức hút với các bạn du học sinh, du học Đức bậc THPT cũng được rất nhiều bậc phụ huynh lựa chọn làm điểm đến cho con em mình.

Du học Đức bậc THPT có lợi ích hơn như thế nào so với du học bậc Đại Học?

Với điều kiện tuyển sinh ngày càng gắt gao, bên cạnh đó, với việc Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Việt Nam trong những năm gần đây liên tục thay đổi chế độ xét tuyển sinh Đại học cũng như hình thức và các môn thi của kỳ thi THPT quốc gia, đồng thời các em học sinh cũng sẽ rất hoang mang và phải học rất nhiều cho kỳ thi THPT Quốc gia khi mà tới tháng 3 hàng năm mới công bố khung thi chuẩn. Nhiều bậc phụ huynh đã lựa chọn đưa con em mình du học tại Đức ngay từ cấp 3 để tránh những quy trình thủ tục rắc rối khi du học Đại Học tại Đức.

Ưu điểm rõ rệt là khi các em tốt nghiệp THPT tại Đức, việc cầm bằng Abitur nộp cùng hồ sơ xin học Đại học ở Đức sẽ đơn giản và thuận lợi hơn rất nhiều so với việc các bạn phải thi các bài kiểm tra như: kỳ thi tốt nghiệp THPT và đại học ở Việt Nam, kỳ thi TestAS cho những bạn chưa tốt nghiệp đại học ở Việt Nam, phỏng vấn APS để đủ điều kiện du học Đức, bên cạnh đó nếu đi theo diện du học Đức bậc Đại Học, phụ huynh cũng như các bạn du học sinh tương lai cần phải chuẩn bị rất nhiều các loại giấy tờ, bởi vì thủ tục du học Đức bậc Đại Học cho đến thời điểm này cũng khá rắc rối. 

 

Khi qua Đức, các bạn học sinh có thể tiếp tục học tiếng trong vòng từ sáu tháng đến một năm và một khóa học chuẩn bị sẽ kéo dài khoảng 4-5 tuần. Trong thời gian đó, các bạn học sinh cũng được tham gia vào rất nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, được làm quen với cách sống, cách học tập và với văn hóa của nước Đức cũng như với con người Đức. Điều đó giúp các em học sinh dễ dàng thích nghi hơn với cuộc sống và con người nơi này. 

Thời điểm thuận lợi nhất để gia đình bắt đầu chuẩn bị hồ sơ cho con em mình du học Đức bậc THPT là khi nào?

Thời điểmthuận lợi nhất để gia đình chuẩn bị hồ sơ đó chính là khi con em mình lên lớp 8.

Lưu ý, học sinh sẽ nhập học vào chương trình học bậc THPT ở Đức là lớp 10. Tuy nhiên nếu đến năm em học lớp 9 gia đình mới bắt đầu chuẩn bị hồ sơ thì sẽ rất vất vả bởi thời điểm này, chương trình học chính quy trên lớp của em đang rất nặng vì phải tập trung ôn thi vào lớp 10. Ngoài ra, các thủ tục cần thiết khác cũng mất rất nhiều thời gian. Cụ thể như sau:

Chuẩn bị kiến thức nền cơ bản: Học Tiếng Đức.

Tính đến thời điểm hiện tại, để đạt đủ điều kiện để được phép đi du học hệ THPT, các bạn học sinh cần phải đạt trình độ tối thiểu là A2, khi sang Đức, bạn sẽ tiếp tục được học tiếng đến hết trình độ B2 để học sinh có thể theo được chương trình trung học tại Đức.

Trình độ A1–đây là trình độ cấp thấp nhất trong hệ thống sáu cấp của khung chuẩn chung về ngôn ngữ của cộng đồng Châu Âu. khi đã đạt đến trình độ A1, người học có khả năng hiểu và sử dụng các cấu trúc câu đơn giản và cơ bản như: giới thiệu bản thân, giao tiếp ở mức độ cơ bản nhất với người khác.

Trình độ A2 – Ở trình độ này, người học có thể hiểu và sử dụng được những câu nói và lời lẽ thông thường có liên quan trực tiếp đến các lĩnh vực cá nhân (ví dụ thông tin về bản thân và gia đình, mua sắm, công việc, sở thích...).

Trình độ B1 – Đây là mức yêu cầu tối thiểu các bạn cần đạt được để có thể tiến hành các thủ tục xin học tại Đức. Người học đã có thể diễn đạt một cách đơn giản và logic các chủ đề quen thuộc và những mối quan tâm, trải nghiệm cá nhân, ước mơ và về nghề nghiệp...Tuy nhiên, tình đến thời điểm hiện tại, gần như 100% các trường THPT tại Đức đều yêu câu bằng B2 với các bạn du học sinh.

Trình độ B2Trình độ bắt buộc bạn phải đạt được để có thể học hệ THPT tại Đức. Khi đạt đến trình độ này, người học có thể thực hiện được những đối thoại một cách trôi chảy và tự nhiên, không gặp khó khăn đáng kể khi nói chuyện với người bản ngữ và hiểu được nội dung các văn bản có nội dung chủ để tổng hợp cũng như một số lĩnh vực chuyên ngành.

Đối tượng và điều kiện du học Đức hệ THPT:

Học sinh đã hoàn thành bậc THCS đạt hạnh kiểm tốthọc lực khá giỏi, có điểm tổng kết cuối kỳ từ 7,0 trở lên.

Trình độ tiếng Đức đạt được tối thiểu là A2, bởi vì các bạn có thể học tiếng Đức tại Đức nên không yêu cầu phải có bằng hay chứng chỉ.

Gia đình đảm bảo được về vấn đề tài chính trong suốt quá trình du học.

Như đã đề cập ở trên, từ lúc con em mình đang học lớp 8, các bậc phụ huynh nên lưu ý và chuẩn bị tất cả những giấy tờ cần thiết cho chuyến du học của con em mình. Cụ thể, những giấy tờ cần thiết mà các bậc phụ huynh cần chuẩn bị như sau:

1. Giấy khai sinh của trẻ

Giấy khai sinh phải là bản chính (hoặc bản sao từ sổ đăng ký) và phải có đầy đủ họ tên bố và mẹ. Ghi rõ ngày tháng năm cấp và chữ ký, con dấu của nơi cấp.

Bản sao y công chứng không được chấp nhận!

Trong trường hợp vì lý do bất khả kháng giấy khai sinh bản chính bị thất lạc, có thể xin cấp lại bản chính hoặc bản trích lục. Thủ tục xin trích lục khai sinh/ xin cấp lại bản chính có thể được tiến hành tại ủy ban nhân dân cấp huyện, nơi lưu trữ Sổ đăng ký khai sinh. Trong trường hợp giấy khai sinh có yếu tố nước ngoài, việc xin cấp lại bắt buộc phải được tiến hành ở Sở Tư Pháp. 

2. Hộ chiếu

Lưu ý, hộ chiếu cấp cho trẻ em dưới 14 tuổi (riêng hoặc chung với hộ chiếu của cha hoặc mẹ) có thời hạn không quá 5 năm tính từ ngày cấp cho đến khi trẻ em đó đủ 14 tuổi. Loại hộ chiếu này không được gia hạn

Thủ tục xin cấp hộ chiếu có thể được tiến hành tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố.

3. Học bạ

Học bạ cấp 2, có đầy đủ điểm của các môn học cho tới học kỳ cuối cùng học tại Việt Nam. Học bạ với hạnh kiểm tốt và lực học khá trở lên sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các bạn học sinh khi nộp hồ sơ sang trường ở bên Đức.

4. Giấy đồng ý/ chấp thuận cho con đi học nước ngoài của cha mẹ

Do đặc thù của du học bậc THPT là học sinh chưa đủ 18 tuổi nên mọi việc phải được sự chấp nhận của bố và mẹ/ người có quyền nuôi dưỡng/ người đại diện theo Pháp luật. (trong trường hợp không thể có mặt đồng thời cả bố và mẹ để xác nhận giấy tờ tại Đại sứ quán, vui lòng liên hệ NDF để được hướng dẫn cụ thể thủ tục và các bước tiến hành sao cho giấy tờ được chấp nhận hợp lệ tại Đại sứ quán)

5. Đơn xin học

Mẫu đơn này là khác nhau tùy theo mỗi trường. Đơn phải được điền bằng tiếng Đức và có ảnh (kích cỡ 3.5 x 4.5 cm, nền trắng, chụp rõ mặt)

6. Xác nhận hoàn thành học phí

Sau khi gia đình tiến hành các thủ tục xin học, nhà trường sẽ gửi về gia đình bản chương trình học cũng như bảng kê các khoản học phí, lệ phí chi tiết.

Sau khi gia đình hoàn thành học phí thì Nhà trường sẽ gửi giấy triệu tập nhập học chính thức.

Sau khi nhận được giấy này thì gia đình mới có thể tiến hành các thủ tục xin cấp thị thực tại Đại sứ quán Đức tại Hà Nội hoặc Tổng lãnh sự quán Đức tại TP. Hồ Chí Minh.

Lưu ý, các giấy tờ văn bản không phải tiếng Anh hoặc tiếng Đức phải được dịch thuật công chứng sang tiếng Đức!

Hầu hết với hệ du học THPT tại Đức, phụ huynh nên lựa chọn những trường cấp ba có nội trú cho con em mình. Khi vào trường nội trú, học sinh sẽ được nhà trường để ý và chăm sóc tận tình:

Phụ huynh có thể đăng ký với nhà trường để học sinh được đưa đón tại sân bay khi qua Đức.

Học sinh được ở tại ký túc xá tiện nghi của trường và có sự quản lý của nhà trường vì các em chưa đủ 18 tuổi (tuy nhiên vào các kỳ nghỉ của trường như nghỉ Noel, nghỉ hè, nghỉ xuân...học sinh được phép về với gia đình hoặc người thân chơi nếu có sự cho phép của phụ huynh).

Ngoài việc được hưởng nền giáo dục tuyệt vời và chuẩn mực của Châu Âu, học sinh còn được tham gia vào các hoạt động vui chơi ngoại khóa do nhà trường tổ chức như: các hoạt động thể thao ở trường, đi tham quan bảo tàng và xem phim vào cuối tuần, đi chơi xa trong và ngoài nước Đức, qua đó để học sinh có thể hiểu rõ hơn về đất nước, văn hóa và con người Đức nói riêng cũng như Châu Âu nói chung. 

Du học hệ THPT hiện nay đang ngày càng thu hút sự chú ý của các bậc phụ huynh, du học Đức THPT có rất nhiều điểm lợi hơn so với du học bậc Đại Học. Học sinh được làm quen với chương trình và cách học tập chuẩn Châu Âu để khi lên học tiếp hệ đại học tại Đức sẽ không còn quá nhiều bỡ ngỡ. Hơn nữa, du học sinh bậc THPT sẽ tránh được nhiều bước thủ tục rườm rà hơn như khi chuẩn bị các loại giấy tờ và thủ tục khi đi du học bậc Đại Học tại Đức. 

____________________________________________________________________________

TRUNG TÂM TIẾNG ĐỨC NDF

Trụ sở chính: P705,CT2A, Tòa nhà Housinco, Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội
Cơ sở 2: Tầng 6, tòa nhà 285 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 0462531338 – Hotline: 0947 090 888
Website: www.ndf.vn
FB: https://www.facebook.com/tiengduc/

Đánh giá bài viết
6 bầu chọn / trung bình: 5
4562
Lượt xem

Bài viết khác

Bạn đang tìm hiểu Học tiếng Đức & Du học Đức?

Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẵn lòng tư vấn và đưa ra phương án phù hợp nhất.

Đăng ký ngay
dang ky ngay