Phương pháp giảng dạy
Đặc điểm của học viên học tiếng Đức tại Việt Nam.
Tiếng Đức tại Việt Nam tuy đã phổ biến hơn cách đây 5 năm, nhưng nó vẫn được coi là một trong nhiều ngôn ngữ hiếm. Không như những bạn học tiếng Anh, học viên tại Việt Nam học tiếng Đức mang những đặc điểm rất riêng biệt.
Thứ nhất, Học viên học tiếng Đức tại Việt Nam thường trên 14 tuổi. Một số trường hợp học đại học hoặc đi làm mới bắt đầu học tiếng Đức. Các bạn chỉ có khoảng 3-4 năm học tiếng Đức (với các bạn học tiếng Đức từ cuối cấp hai, hoặc đầu cấp ba), thậm chỉ là cần 8-12 tháng để có bằng B1/B2 (đối với các bạn du học nghề).
Chúng ta hãy nhìn lại, 10 năm là khoảng thời gian mỗi bạn bắt đầu làm quen cho tới khi nói tốt tiếng Anh. Chúng ta học tiếng Anh từ lớp ba, thậm chí ở các thành phố lớn Trẻ nhỏ ở các lớp Mẫu giáo đã bắt đầu học tiếng Anh.
.
Thứ hai, học sinh Việt Nam nói chung, và học sinh học tiếng Đức nói riêng thường có tâm lý sợ sai khi học, nó dẫn tới tâm lý ngại nói, ngại giao tiếp bằng Tiếng Đức. Điều đó ảnh hưởng rất tiêu cực với khả năng học tập ngôn ngữ mới của mỗi người.
Dựa trên những đặc này, Trung tâm NDF đã áp dụng Phương pháp đào tạo mới rất riêng tại NDF!!!
Thực tế, ở độ tuổi của các bạn đã hình thành tư duy Logic và không có quá nhiều thời gian (khoảng 10 năm) để theo học ngôn ngữ. Chúng ta sẽ học theo thứ tự Viết (ngữ pháp) + phát ẩm chuẩn Nói, Nghe, Đọc. Do đã có tư duy Logic, chúng ta sẽ ưu tiên học ngữ pháp cộng với phát âm đầu tiên.
Một mặt, có từ vựng, ngữ pháp và phát âm chuẩn, lấy đó làm nên tảng giúp việc nghe trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt khi học viên đã bắt được mạch đoạn hội thoại, hiểu hoặc đoán được nội dung các đoạn thoại, các bạn càng tự tin, và thêm động lực học Ngôn ngữ.
Mặt khác, Học viên chủ động thành lập những câu nói của mình, tập diễn đạt bằng tiếng Đức mà không cần học thuộc, với từ vựng và ngữ pháp các bạn hoàn toàn làm làm chủ câu nói của mình. Bên cạnh đó, khi đã bắt đầu nghe được, chúng ta cũng dễ dàng lặp lại các câu nói trong các tình huống hội thoại và biết chắc chắn những gì mình đang nói đúng không !!! Kỹ năng nói sẽ tự nhiên và nhuần nhuyễn hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, với phương pháp này một số học viên có thể gặp vấn đề ngại nói, tâm lý ngại nói xuất phát từ tâm lý sợ sai của học viên và thiếu tự tin khi nói trong môi trường mới.
Khắc phục tâm lý ngại nói, Trung tâm NDF luôn chia học viên thành từng nhóm nhỏ trong lớp (Nhóm phân tử). Trong nhóm sẽ có nhiều bạn tương đồng, nhưng sẽ có một bạn thường tốt hơn để trao đổi, hướng dẫn. Tất cả đều nằm trong sự giám sát của giáo viên. Giáo viên can thiệp ngay lập tức nếu phát hiện có sai sót.
Làm thế nào để sát sao với học viên? Tại NDF chỉ nhận tối đa 08 bạn/ một lớp thay vì mười mấy bạn, hai mấy bạn như các trung tâm khác. Chỉ khi giới hạn số lương vừa đủ, giáo viên mới có đủ thời gian chỉnh sửa phát âm, hỗ trợ sát sao từng học viên. Ba tiếng rõ ràng không phải là một khoảng thời gian ngắn, nhưng cũng chẳng là khoảng thời gian dài.
Và cuối cùng, học viên phải là trung tâm của lớp học. Điều này cần được hiểu như thế nào?
Bài giảng, tốc độ giảng nhanh hay chậm phải phù hợp tới từng lớp, tường đối tượng.
Giáo viên nắm bắt được học lực, từng điểm mạnh hay điểm yếu của mỗi bạn. Từ đó mới có cách thức tác động, hướng dẫn sao cho phù hợp với bạn đó, đôi khi cần phải phù hợp với cả tính cách.
Giáo viên chỉ là người hướng dẫn, hỗ trợ học viên. Các bạn, mới là những người phải thể hiện mình, phải giao tiếp và nói tiếng Đức nhiều nhất.
giảng viên
NGUYỄN VĂN AN
VŨ THỊ PHƯƠNG LOAN
PHẠM PHƯƠNG ANH
Bạn đang tìm hiểu Học tiếng Đức & Du học Đức?
Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẵn lòng tư vấn và đưa ra phương án phù hợp nhất.
Đăng ký ngay